Categories

Follow me  facebook aladdin   ig อะลาดนทโก 

ปะการัง 2




จากกรณีมีการประกาศขยายเวลาปิดอ่าวมาหยา บนหมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ ไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อฟื้นฟูสภาพท้องทะเลและปะการังที่เสื่อมโทรม ให้กลับมาอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์นั้น (อ่านข่าว : อ่าวมาหยา อ่าวโละซามะ กระบี่ ขยายเวลาปิด ไม่มีกำหนดเปิด)

ล่าสุด (7 ตุลาคม 2561) สำนักข่าว TNN 24 เผยผลวิจัยชวนอึ้งที่ระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ปะการังอ่าวมาหยาเสื่อมโทรมและตาย เกิดจากสารเคมีบางตัวในครีมกันแดดที่นักท่องเที่ยวใช้ ซึ่งสารเคมีเหล่านี้ส่งผลต่อการแพร่พันธุ์ของปะการัง ทำให้ปะการังตายหรือพิการได้ รวมทั้งเป็นต้นเหตุของการเกิดปะการังฟอกขาว นอกจากนี้ ใบพัดเรือที่เข้ามาในอ่าว ยังกวนเอาตะกอนทรายขึ้นมาทับถมปะการัง ทำให้ปะการังตาย และยังพบซากแตกหักของปะการังที่เกิดจากการทิ้งสมอเรือจำนวนมาก

ทั้งนี้ การสั่งปิดอ่าวมาหยาในครั้งนี้ ไม่ได้ปิดพื้นที่ทั้งหมด เรือนักท่องเที่ยวสามารถลอยลำเข้ามาชมความงามของอ่าวได้ แต่ต้องจอดในแนวทุ่นที่กำหนดไว้ ซึ่งห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นบนฝั่ง และห้ามเรือเข้ามาในโซนที่กำลังฟื้นฟูปะการัง


ปะการัง 3
ภาพจาก ไทยโพสต์


ขณะที่ ไทยโพสต์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูอ่าวมาหยา โดยนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า วิธีการดำเนินการฟื้นฟู ได้แก่ การปรับสภาพภูมิทัศน์บริเวณรอบอ่าว การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเพื่อให้ชายหาดได้มีการเติมทรายตามวิถีธรรมชาติ การปลูกไม้ป่าชายหาดเพื่อช่วยลดการพังทลายของสันทรายและฟื้นฟูระบบนิเวศ

โดยตั้งแต่มีการปิดอ่าวมาหยา พบว่าปะการังมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นทั้งในน้ำตื้นและน้ำลึก รวมถึงพบการเข้ามาหากินอาหารของฉลามหูดำขนาดเล็กบ่อยมากขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าระบบนิเวศในอ่าวมาหยากำลังเริ่มฟื้นตัว มีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำขนาดเล็กที่เข้ามาอาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่มีการรบกวนจากกิจกรรมท่องเที่ยว

เครดิต : ภาพจากซันอะเวย์


ข่าว ต่างประเทศ

loading...